เลขเด็ดงวดนี้ หวยดัง แม่จำเนียร หลวงพ่อปากแดง

ที่นี่ ทุกงวดเข้าเต็ม ประจำวันที่ 1 กรกฎาคม 2558

ลูกศิษย์อาลัย สิ้นหลวงปู่คำ เกจิดังเมืองแพร่ สิริอายุ 95 ปี

สุดอาลัย สิ้นหลวงปู่คำ เจ้าอาวาสวัดห้วยโป่ง เกจิดังเมืองแพร่ พระนักปฏิบัติดำรงชีวิตเรียบง่าย สมถะ สิริอายุรวม 95 ปี หลังเข้าออก รพ.ตลอด 4 เดือน เนื่องจากอายุมาก...
เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 58 นายแต๋ง อินทา นายก อบต.สะเอียบ นายสมมิตร เสาวระ กำนันตำบลสะเอียบ พร้อมชาวบ้าน ลูกศิษย์ และญาติโยม ได้นำสรีระของหลวงปู่คำ จนฺติโก เจ้าอาวาสวัดห้วยโป่ง ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ จากโรงพยาบาลแพร่ ทำการรดน้ำศพในเวลา 18.00 น. หลังหลวงปู่คำได้มรณภาพ ด้วยโรคชรา โดยช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาต้องเข้าออกโรงพยาบาลอยู่เป็นประจำ กระทั่งวันที่ 19 พ.ค. ได้เข้ารักษาอีกครั้ง จนละสังขาร เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 23 พ.ค. 58 สิริอายุรวม 95 ปี และพรรษา 74 พรรษา สร้างความโศกเศร้าให้กับลูกศิษย์ และญาติโยม
สำหรับประวัติหลวงปู่คำ จนฺติโก เดิมชื่อนายศรีคำ อายุยืน เกิดเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2463 ชาวบ้านสะเลียม ต.ยาบหัวนา อ.เวียงสา จ.น่าน บรรพชา เมื่ออายุ 13 ปี ณ วัดกลางเวียง อ.เวียงสา จ.น่าน และจำพรรษาที่วัดนาฮากฮาน จากนั้นได้เรียนภาษาล้านนากับครูบาอินต๊ะ ครูบาธิ วัดนาฮากฮาน จนแตกฉาน และอุปสมบท อายุ 20 ปี ที่วัดอ่ายนาลัย จ.น่าน และเป็นเจ้าอาวาสที่วัดนาฮากฮาน ได้ 8 พรรษา ต่อมาชาวบ้านห้วยโป่ง อ.สอง จ.แพร่ ได้นิมนต์ให้มาจำพรรษาที่วัดห้วยโป่ง ในปี 2502 ขณะนั้นอายุได้ 32 ปี เคยเดินธุดงค์ในป่า พบสัตว์ป่ามากมาย โดยได้สวดแผ่เมตตาจนสัตว์ป่าไม่เคยทำร้าย
หลวงปู่คำ ยังเป็นพระนักปฏิบัติ มีชีวิตที่เรียบง่าย สมถะ ไม่โลภ ซึ่งในทุกวันหลวงปู่คำจะทำวัตรเช้า-เย็น นั่งสมาธิ จนอายุได้ 90 ปี ภาวะร่างกายเสื่อมถอย ต้องทำวัตรเช้า-เย็นทุกวันพระ นอกจากนี้ หลวงปู่คำ ยังมีจิตที่บริสุทธิ์ มีเมตตา ไม่เบียดเบียนใคร ปฏิบัติตนเสมอต้นเสมอปลาย ผู้คนที่ได้มานมัสการ สนทนาธรรมมักจะประทับใจในความซื่อบริสุทธิ์ ยิ้มแย้มแจ่มใส จิตที่ไม่เป็นทุกข์ และให้พรเป็นภาษาพื้นเมืองเหมือนมีพลัง
ที่ผ่านมานายสมชัย หทยะตันติ ขณะที่เป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้มากราบหลวงปู่คำ และมีความศรัทธานับถือ เมื่อได้เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้มาทอดผ้าป่าและร่วมกับนายอำเภอสอง เชิญชวนประชาชนสร้างวัดห้วยโป่งหลังใหม่ให้ แทนหลังเดิมที่มีลักษณะคล้ายเพิงที่พัก โดยตลอดเวลาที่ผ่านมาหลวงปู่คำ เป็นที่เคารพศรัทธาของผู้คน มีประชาชนแวะเวียนมากราบอยู่เสมอ ทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด.
Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น