เลขเด็ดงวดนี้ หวยดัง แม่จำเนียร หลวงพ่อปากแดง

ที่นี่ ทุกงวดเข้าเต็ม ประจำวันที่ 1 กรกฎาคม 2558

มะขามยักษ์อายุ 500 ปี ลำต้นกลวง-งูขนาดใหญ่ 2 ตัวเลื้อยอาศัย ชาวบ้านจุดไฟเผาไล่


เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 30 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีต้นมะขามขนาดใหญ่อายุหลายร้อยปี อยู่ภายในวัดศิลามงคล หมู่ 3 ต.หินฮาว อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ จึงเดินทางไปตรวจสอบ
พบว่าภายในบริเวณวัดดังกล่าวมีลักษณะร่มรื่น เต็มไปด้วยต้นไม้ยืนต้นหลากหลายชนิด ส่วนใหญ่จะเป็นต้นมะขาม โดยมีอยู่ต้นหนึ่งเด่นสง่า และแปลกกว่าต้นอื่นๆ คือ มีขนาดใหญ่ ลำต้นกลวง โดยคนสามารถเข้าไปยืนอยู่ได้ 4-5 คนเลยทีเดียว หากมองขึ้นไปจะเป็นภาพที่สวยงามแปลกตาเป็นอย่างมาก
 โดยลำต้นสูงประมาณ 30 เมตร แผ่กิ่งก้านเป็นพุ่มรัศมีประมาณ 15–20 เมตร โดยที่บริเวณลำต้นและโคนต้น มีพวงมาลัย ดอกไม้ ธูปเทียนของผู้ที่มากราบไหว้ ได้นำมาวางและปักไว้รอบๆ ลำต้น เมื่อให้ชาวบ้านจับมือกันและโอบรอบต้นมะขามต้องใช้ 6-7 คนโอบเลยทีเดียว
นายพิทักษ์ บุญแถม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.หินฮาว เล่าให้ฟังว่า วัดศิลามงคลตั้งอยู่ริมแม่น้ำพุง ซึ่งจากคำบอกเล่าต่อๆ กันมาว่าต้นมะขามดังกล่าวเป็นมะขามเปรี้ยวและมีมาก่อนที่จะมีการสร้างวัดซึ่งลำต้นก็มีขนาดใหญ่ไม่ผิดไปจากที่เห็นปัจจุบันจึงคาดว่าต้นมะขามดังกล่าวน่าจะมีอายุราว ๆ 500 ปีสำหรับวัดศิลามงคล เดิมชื่อวัดหินฮาวมหานิกาย ตั้งชื่อตามหมู่บ้านและได้รับวิสุงคามสีมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2290 ต่อมาประมาณปี พ.ศ.2460 กองทัพธรรมภาคอีสานได้นำคณะสงฆ์ธรรมยุติมาประจำที่วัดและเปลี่ยนมาเป็นฝ่ายธรรมยุติ ซึ่งมีหลวงปู่ชอบ ฐานสโม และ หลวงปู่หลุย จันทะสาโร รวมอยู่ด้วย และได้ตั้งชื่อให้เป็นมงคลและสอดคล้องกับชื่อหมู่บ้านหินฮาว โดย “หิน” หมายถึง “ศิลา” จึงตั้งชื่อว่า “ศิลามงคล” หมายถึง “หินอันเป็นมงคล” อุโบสถหันหน้าไปทางทิศตะวันตกซึ่งเป็นแม่น้ำพุง คาดว่าเป็นเส้นทางที่ใช้สัญจรไปมาในขณะนั้น มีพระประธานมีพุทธลักษณะคล้ายหลวงพ่อใหญ่วัดตาล จึงคาดว่าน่าจะสร้างในสมัยเดียวกันที่มา ข่าวสด
Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น